Thang máy làm bằng vật liệu composite
Thang máy làm bằng vật liệu composite
Thế giới có thể sẽ sớm có được thang máy chở khách đầu tiên (vỏ bọc) được làm bằng vật liệu composite.
Được Công ty Thang máy Singapore (SLC) công bố vào thứ Tư (11/1), chiếc thang máy có tên “8” sử dụng vật liệu composite nhẹ và đánh dấu sự chuyển hướng khỏi thép – vật liệu được sử dụng truyền thống trong sản xuất thang máy.
Được thành lập vào tháng 8 năm 2015, SLC là liên doanh giữa tổ chức phát triển bất động sản địa phương Far East Organization, công ty xây dựng và kỹ thuật dân dụng Woh Hup và công ty mẹ Pronus (HK).
Vật liệu tổng hợp bao gồm nhiều loại vật liệu như polyme gia cố bằng sợi carbon (CFRP), polyme gia cố bằng sợi thủy tinh và polyme có nguồn gốc sinh học. Với độ nhẹ tương đối, độ bền cao và khả năng chống ăn mòn tốt hơn, những vật liệu như vậy đã được khai thác bởi nhiều ngành khác nhau bao gồm hàng không vũ trụ, thám hiểm biển sâu và thậm chí cả các môn thể thao như Công thức một.
Ví dụ, 787 Dreamliner của Boeing và A350 của Airbus sử dụng vật liệu tổng hợp sợi carbon nhẹ, có trọng lượng bằng 1/5 thép nhưng bền hơn ít nhất 5 lần, để thay thế hợp kim nhôm trong khung máy bay của chúng.
Tuy nhiên, đây sẽ là lần đầu tiên vật liệu composite được sử dụng cho thang máy, nhưng giám đốc điều hành của SLC, Alister Bennett, cho biết sự an toàn sẽ được đảm bảo.
“Chúng tôi muốn mọi người cảm thấy yên tâm rằng vật liệu tổng hợp là an toàn. Chúng nhẹ hơn, mạnh hơn và các ứng dụng thật tuyệt vời, ”ông nói, trích dẫn ví dụ về các tấm nhôm tổ ong được sử dụng cả trong thang máy và 787 Dreamliner.
Ông giải thích: “Các tấm nhôm tổ ong thường được sử dụng trên các cánh, được nâng lên trên cánh khi (máy bay) chuẩn bị hạ cánh và điều đó liên quan đến một lượng áp suất khí quyển phi thường”
SLC cũng đã chạy thử nghiệm như tải thang máy của mình với khối lượng 1.600kg trước khi để nó rơi xuống trục thang máy. “Chúng tôi muốn xem liệu nó có vỡ không. Cuối cùng, cabin vẫn ổn ”, ông Bennett nói.
Hiện tại, thang máy đã được Liftinstituut, một trong những tổ chức chứng nhận của Châu Âu về hệ thống thang máy và thang cuốn, phê duyệt khái niệm. Nó đang chờ sự chấp thuận cuối cùng từ tổ chức cũng như vấn đề chứng nhận từ Cơ quan Xây dựng và Xây dựng của Singapore (BCA), mà nó hy vọng sẽ nhận được vào cuối quý đầu tiên.
Sau đó, họ hy vọng sẽ đưa thang máy của mình vào thương mại vào quý 4 năm 2017.
Trong khi đó, SLC sẽ hợp tác với công ty địa phương Admiralty International để xây dựng các cabin thang máy tại Singapore.
Giám đốc của Admiralty International, Chia Thien Fook, nói với Channel NewsAsia tại lễ ra mắt: “Chúng tôi sản xuất vật liệu composite cho những chiếc thuyền được sử dụng bởi Hải quân Singapore và những chiếc thuyền mà chúng tôi đóng cách đây hơn 10 năm vẫn đang được sử dụng. Mọi người thường nghĩ rằng vì nó là nhựa nên nó sẽ không bền, nhưng điều đó không đúng ”.
CÀI ĐẶT LIGHTER, LỚN HƠN VÀ DỄ DÀNG HƠN
Một cuộc “thảo luận đơn giản vào giờ ăn trưa” với cha về chi phí và thời gian liên quan đến việc thay thế thang cuốn trong hệ thống tàu điện ngầm của London, hay còn gọi là Ống, đã truyền cảm hứng cho ông Bennett xem xét việc sử dụng vật liệu composite cho thang máy và thang cuốn. Cha của anh, Nigel Bennett, là cựu giám đốc điều hành của nhà cung cấp thang máy và thang cuốn có trụ sở tại Hồng Kông, Jardine Schindler.
Anh cho biết: “Trong lòng đất London, một số thang cuốn đã rất cũ và cần được thay thế toàn bộ. Thật không may, một thang cuốn được xây dựng trong các đoạn dài và cần được nâng ra bằng cần cẩu. Để thay thế, họ cần phải phá dỡ các bộ phận của nhà ga và công việc xây dựng mất vài tháng và hàng triệu bảng Anh.
“Vì vậy, tôi bắt đầu nghĩ tại sao không làm giàn bằng composite để chúng tôi có thể đóng gói phẳng, mang nó qua lối vào và ghép lại với nhau.”
“Điều đó sẽ tiết kiệm một lượng lớn tiền bạc và thời gian.”
Tương tự, thang máy composite sẽ yêu cầu thời gian lắp đặt, nhân công và lượng vật liệu xây dựng ngắn hơn, theo ông Bennett.
Trong khi việc lắp đặt thang máy truyền thống trên một tầng mất khoảng năm ngày làm việc, thì thang máy composite chỉ mất một ngày làm việc do trọng lượng tương đối nhẹ hơn 150kg. Một thang máy truyền thống được làm bằng thép có cùng công suất nặng khoảng 1.500kg.
“Nó không cần thiết phải thiết kế trục phức tạp và số lượng đáng kể hỗ trợ kết cấu dưới dạng tường bê tông và giá đỡ bằng thép… là những yêu cầu tiêu chuẩn trong xây dựng thang máy hiện nay,” thông cáo báo chí của SLC lưu ý.
Ông Bennett cho biết công ty đặt mục tiêu cuối cùng sẽ đẩy nhanh quy trình lên bốn tầng một ngày, điều này sẽ là “sự gia tăng đáng kể về năng suất” và “người chơi trò chơi trong lĩnh vực của mình”.
“Bên cạnh lợi ích về chi phí và thời gian, việc lắp đặt thang máy dễ dàng đồng nghĩa với việc không còn cần đến lao động chuyên môn có tay nghề cao. Hiện ước tính có khoảng 61.000 thang máy chở khách ở Singapore với chỉ khoảng 2.000 kỹ thuật viên thang máy, ”thông cáo báo chí cho biết thêm.
“Với sự đổi mới này, bất kỳ người nào cũng có thể được đào tạo và chứng nhận đủ điều kiện để lắp đặt thang máy và điều này sẽ làm giảm, ở một mức độ nhất định, vấn đề lao động lắp đặt thang máy và chi phí bảo trì.”
Trọng lượng nhẹ cũng có nghĩa là thang máy composite có thể loại bỏ các đối trọng, cho phép cabin thang máy lớn hơn.
“Thang máy truyền thống có phần đối trọng lớn treo ở một bên… Chúng tôi đã loại bỏ điều đó và bằng cách loại bỏ phần đó, giờ đây chúng tôi có tất cả diện tích được sử dụng cho đường ray và trọng lượng để làm cabin thang máy,” ông Bennett giải thích, lưu ý rằng thang máy lớn hơn sẽ là một tiện ích bổ sung cho người khuyết tật.
“Với đường kính quay vòng tối thiểu 1.400mm, đây là thang máy duy nhất được thiết kế để có bán kính quay vòng đủ cho xe lăn. Chúng tôi muốn điều này mang lại phẩm giá và trở thành một thang máy thân thiện cho người khuyết tật. ”
Nhưng thang máy composite lại thiếu hụt ở một khía cạnh. Theo ông Bennett, thang máy composite của SLC sẽ không phù hợp với các tòa nhà cao tầng trên 20 tầng.
“Ban đầu chúng tôi đang đặt mục tiêu là tám (tầng) và đó là lý do tại sao lần phóng này được gọi là 8. Khi chúng tôi trở nên tốt hơn, chúng tôi sẽ làm việc để cao hơn… nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ có thể làm thang máy cao tầng vì càng cao và Ông giải thích thêm rằng thang máy tốc độ cao được lắp đặt trong tòa nhà chọc trời Đài Bắc 101 của Đài Loan yêu cầu phải có một số quả nặng ở phía dưới.
“Thực tế, thang máy của chúng tôi là giải pháp cho các tòa nhà thấp dưới 20 tầng nhưng ngoài ra, bạn có thể cần một thang máy truyền thống có trọng lượng nếu không việc đi lại sẽ không thoải mái.”
Xem thêm: Những mốc thời gian lịch sử thang máy thế giới, Lịch sử của thang máy
Thẻ:Thang máy